Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về đẩy mạnh chuyển đổi số, từ ngày 01/10/2025, các Trung tâm Phục vụ hành chính công trên toàn quốc sẽ ngừng tiếp nhận hồ sơ giấy đối với 25 thủ tục hành chính.
Người dân nộp hồ sơ và thực hiện các thủ tục này hoàn toàn theo hình thức trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và ứng dụng VNeID. Việc đổi mới này nhằm đơn giản hóa quy trình, rút ngắn thời gian, minh bạch trong xử lý và giảm chi phí thực hiện.
Điều đó đồng nghĩa với việc người dân không cần phải chuẩn bị bộ hồ sơ giấy, xếp hàng nộp trực tiếp như trước kia, mà có thể hoàn tất thủ tục tại nhà chỉ với vài thao tác.

Danh sách 25 dịch vụ công trực tuyến toàn trình mà Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp sẽ không còn thu hồ sơ giấy, thay vào đó cơ quan có thẩm quyền sẽ chủ động khai thác dữ liệu từ ngày 1/10/2025, bao gồm:
1. Xác nhận số chứng minh nhân dân đã được cấp, đổi thẻ căn cước công dân
2. Cấp lại, đổi thẻ căn cước công dân
3. Đăng ký thường trú
4. Đăng ký tạm trú
5. Khai báo tạm vắng
6. Thông báo lưu trú
7. Đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy
8. Thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua thiết bị ghi hình (phạt nguội)
9. Đăng ký khai sinh
10. Đăng ký khai tử
11. Đăng ký kết hôn
12. Cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông
13. Thủ tục làm con dấu mới và cấp giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu
14. Thủ tục làm con dấu thu nhỏ, dấu nổi, dấu xi và cấp giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu con dấu
15. Liên thông đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi
16. Liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí
17. Tích hợp thông tin giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình
18. Đăng ký thuế lần đầu, đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế đối với người nộp thuế là hộ gia đình, cá nhân
19. Đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp giấy chứng nhận (đổi tên hoặc giấy tờ pháp nhân, giấy tờ nhân thân, địa chỉ)
20. Cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe
21. Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng
22. Cấp phiếu lý lịch tư pháp
23. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
24. Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp (220/380V)
25. Thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện
Việc lựa chọn 25 dịch vụ này cho thấy quyết tâm của Chính phủ là tập trung vào những thủ tục phát sinh nhiều, có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, từ giấy tờ nhân thân, cư trú, giao thông, giáo dục đến dịch vụ điện, bảo hiểm trong việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, thuận lợi cho người dân.
Việc ngừng nhận hồ sơ giấy từ 1/10/2025 không chỉ là thay đổi kỹ thuật, mà còn là bước ngoặt trong cải cách hành chính, giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí đi lại, thuận tiện mọi lúc, mọi nơi và dễ dàng theo dõi, đồng thời hạn chế các khâu trung gian dễ phát sinh tiêu cực. Điều này cũng thúc đẩy cả người dân lẫn cơ quan quản lý phải thích ứng với phương thức số hóa, qua đó góp phần hình thành thói quen giao dịch điện tử và nâng cao hiệu quả quản trị.
Tác giả: Phương Nguyễn Thị Diễm
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập